Saturday, February 28, 2009

Ang Imahen at ang Banidoso

ni Joseph Immanuel Casimiro

Kung handa kang tumalikod sa mundo
Upang masarili ang sarili

Sa salamin tumalikod ka-
Hapon ang isang binata sa mundo

Dahil sa pag-ibig nagpatihulog siya
Mula sa tulay ang tulay

Ngayon sa pagitan ng iyong mga mata
At mga mata ng iyong sariling sa iyo nakamata:

Huwag ka sanang mahuhulog

Monday, February 16, 2009

Mga Hindi Nasabi Pagsapit ng Alas Sais

Kristian Mamforte


Mula sa labas ng iyong bintana, tinatanaw kitang tila pagtanghod sa likhang-sining na ikinahon ng iyong bintana. Ngunit napakurap ako sa bahagyang pagkislot ng iyong katawan bago ko pa man kamanghaan ang larawan ng babaeng pinaliliguan ng liwanag sa pagkakaupo. Marahang umiikot ngayon ang sedang pumipigil sa pagnanasang makita mo ang papawirin, ang makulay na saranggola ng anak mong si Raphael na umahon sa malalim na katahimikang nakapaligid sa iyo ngayon. Nararamdaman mo ba sila? Sila, na pigil-hiningang nakapaligid sa iyo habang dahan-dahang iniikot ngayon ang sedang nakapiring sa iyo, upang makita kang makakita sa unang pagkakataon. Marahil, naaral mo ang tunog ng mga pigil na hininga tulad ng payapang pagduyan ngayon ng napigtal na dahon ng matandang puno sa labas ng iyong bintana bago lumatag sa lupa. Dahilan upang mapakislot ka. Huwag kang malikot ang tugon ng doktor at waring tahak ng iyong tingin ang napugtong pisi ng saranggola. Habang patuloy ang marahang pag-ikot ng sedang numinipis na pagitan namin sa iyo, kumakaluskos ang liwanag sa kanina pa tinataluntong lagusan sa sulok ng haraya: maaari, anumang sandali dahan-dahan kang tatayo sa kinauupuan. Tulad ng sanggol, gagapang ka’t pilit na tatawirin ang mga pagitan sa lahat ng maaaring makita: tubig, bulaklak, salamin. Sa bawat hakbang, mawawari mong napakalayo mo sa mga bagay. Magkakagalos ang iyong mga tuhod sa pagbibigay-ngalan sa dati’y naririnig mo lamang. Pagtunog ng alas sais, pauuwiin ka ng iyong asawa. Tiyak na magmamatigas ka at magugulat sa matatagpuang saranggolang nakabitin sa tuktok ng punong mangga kung saan mo nasilayan, sa unang pagkakataon, ang paghimlay ng namamaalam na liwanag. Bumalong muli sa iyo ang takot: nagtakip ng unan si Raphael sa tainga sa malakas mong palahaw sa una mong gabi. Hindi mo makita ang mukha ng kuliglig: ngayon maiintindihan kung bakit sinanay na pauwiin ang mga bata ng mga magulang kahit nag-uumapaw ang pananabik na hanapin ang nawawalang asuldilawpulalilang saranggola pagsapit ng alas sais.

Friday, February 13, 2009

isa na namang pagsakay sa tren

ni EJ Bagacina

Lakarin mula Santolan hanggang Cubao?
Tinawanan mo ako, sabay turo
sa itaas ng mga poste ng ilaw, sa sementado't bakal na daang humahati sa
mausok na kalangitan,
kaya nga merong tren. Ngunit alam mo, gusto ko lang
patagalin ang oras, kasingtagal ng panahong hindi tayo nagkita, higit na mas
matagal sa katahimikang babalot sa ating dalawa sa loob ng tren bago ko pa
sabihin ang salitang kumusta. Sa totoo lang, hindi sapat ang sampung
minuto sa dami ng nais kong sabihin at itanong sa iyo, kung may nagpatibok
na ba ulit ng iyong puso, kung hindi ka pa ba nagsasawa sa paglalakbay sa
lungsod, o kung hindi ka pa ba iniligaw nito. Sa totoo lang, bago pa matapos
ang tulang iniisip ko ay magbubukas na ang pinto ng tren, magpapaalam ka ng

hanggang dito na lang ako
, mabilis na makikisiksik sa mga nagmamadaling
tao. Maiiwan akong nakatingin sa bintana, darating ang kasalubong na tren
at unti-unti ka nitong buburahin.

Wednesday, February 11, 2009

TIMPALAK / CALL FOR SUBMISSIONS

THE 2009 MANINGNING MICLAT POETRY AWARD NOW ACCEPTING ENTRIES

RULES OF THE CONTEST

1. The contest is open to all poets of all nationalities, age 28 and below.

2. There are three divisions in the awards:a) Filipino b) English c) Chinese

3. An entry must consist of at least eight (8) but not more than fifteen (15) poems.

4. Authors may join all the divisions but can submit only one (1) entry in every division.

5. All entries should be original in every language and not a translation of another entry.

6. A work which has been awarded a prize in another contest is not qualified for the awards.

7. Published or unpublished works may be entered in the contest. If published, the date of publication should be within 2008-2009.

8. All entries should be submitted in four (4) copies, double spaced on 8 ½ x 11 inches bond paper with one inch margin on all sides and the page number typed consecutively, e.g., 1 of 10, 2 of 10, and so on.

9. Font should be ARIAL or TIMES NEW ROMAN, and the font size should be 12.

10. Entry should be submitted with pen name only and not real name. Real name and pen name should be submitted in a separate sealed envelope together with a biodata, copy of birth certificate and a notarized declaration of originality and authenticity of authorship of the entry.

11. Entries must be addressed to the Maningning Miclat Art Foundation, Inc. (MMAFI) , 2/F, Mile long Building, Amorsolo St., Legaspi Village, Makati City not later than April 15, 2009. Entries sent by mail or courier should be postmarked/invoiced not later than April 1, 2009.

12. Entries submitted via e-mail should be an RTF (Rich Text Format) or a Word Document file and should be sent as an attachment together with the author’s biodata and copy of birth certificate and notarized certification of originality or authenticity of authorship of entry. The original copy of the notarized certification should then be sent to MMAFI thru mail. Entries submitted via e-mail should be transmitted not later than April 15, 2009.

13. Submitted copies of winning entries shall remain with and become the property of MMAFI. Copyright of the works remains with the author but the latter grants, assigns and transfers into MMAFI the right without necessity of any payment other than the prize which may have been awarded to publish any winning entry or selection or portion thereof as it may at its discretion determine; to make the work available for downloading on the Internet or other electronic medium; and /or to allow students to make copies for research or in connection with their school requirements.

14. Plagiarism is anathema to the contest and MMAFI has the right of action against the author, if it may be later on discovered that said person is not the creator or owner of the copyright to the winning work. The Foundation shall not be liable to any court action if a third party files a case against the winner who plagiarized the work of the said third party.

15. There will only be one Grand Prize winner for each division and the prize is PhP 28,000.00 and a Julie Lluch sculpture trophy per winning entry.

16. The Board of Judges shall have the discretion not to award any prize if in its judgment no meritorious entry had been submitted.

17. MMAFI has the sole right to designate the persons who shall constitute the Board of Judges in each division of the contest. The decision of the majority of the Board of Judges in all divisions shall be final.

18. The names of the winners and the members of the Board of Judges shall be announced on September 12, 2009.

---

SUBMISSION GUIDELINES FOR LIKHAAN JOURNAL 3

1. For its third issue, Likhaan: the Journal of Contemporary Philippine Literature 3, will accept submissions in the following genres, in both English and Filipino:

• Short stories ranging from about 12 to 30 pages double-spaced, in 11-12 points Times Roman, New York, Palatino, Book Antique, Arial or some such standard font. (A suite of short prose pieces will be considered.)

• A suite of four to seven poems, out of which the editors might choose three to five. (Long poems will be considered in lieu of a suite.)

• Creative nonfiction (essays, memoirs, profiles, etc.), subject to the same length limitations as short stories (see above).

• Critical/scholarly essays, subject to the same length limitations as short stories (see above)

• Excerpts from graphic novels, or full short graphic stories, for reproduction in black and white on no more than 10 printed pages, 6” x 9.” (Excerpts should be accompanied by a synopsis of the full narrative.)

2. All submissions must be original, and previously unpublished.

3. All submissions must be accompanied by a biographical sketch (no more than one or two short paragraphs) of the author, including contact information (address, telephone number, e-mail address).

4. Submissions may be e-mailed to likhaanjournal@gmail.com, or posted to The Editors, Likhaan Journal, UP Institute of Creative Writing, Rizal Hall, University of the Philippines, Diliman, Quezon City, 1101.

5. All submissions should be received (whether by e-mail or post) no later than May 31, 2009.

6. All submissions will undergo a strict pre-screening and blind refereeing process by the editors, and a panel of referees composed of eminent writers and critics from within and outside the University of the Philippines .

7. Writers whose work will be accepted for publication will receive a substantial cash payment and a copy of the published journal.

8. The editors reserve the right to edit any and all materials accepted for publication.

9. The editors may also solicit or commission special, non-refereed articles for publication outside of the aforementioned genres and categories to enhance the editorial content and balance of the journal.

10. Please direct any and all inquiries to the editors at likhaanjournal@gmail.com.

Monday, February 9, 2009

Takipsilim (Salvaged)

ni Jc Casimiro

May pagtalikod lamang at muling pagharap ang bati ng isang araw balang araw magpapaalam ang araw sa lawa mananalamin hanggang sa mawala

Ang lawa sa pagkagat-dilim ay mga ladlad na pakpak ng paruparong itim sa mga unat na hita ng tinatanaw kong kalangitan nilalagom ng karimlan ang takipsilim ang panata ng kamatayan ay ang pagpikit

Ng mga labi ng mga labing mahimbing na naglalamay tulad ng nag-aalab

Na bituing aantabay hanggang sa walang-hanggang

Bukang-liwayway




Tala: Halaw sa tulang Laging Huli ang Tula ng Makata ni Sunico ang mga linyang hilis.


Wednesday, February 4, 2009

sa kaibigang matagal ko nang hindi nakikita

ni EJ Bagacina

Kung sawa ka nang maligaw sa lungsod, tumingala ka. Nangangalahating buwan,
patay-sinding ilaw-poste, umaandap-andap na neon, bituing bumubutas sa madilim

na kalangitan. Baka ituro ka nila doon,


papunta sa silid ng binata, na sa pangambang malimutan ang panaginip,
isinulat sa isang kuwaderno ang lahat ng maalala. Isang kuwento ang kanyang
binubuo,
tungkol sa isang tinig na naglalaho. Ngunit hindi niya ito matapos-tapos.

Tumingala ka, ang sabi sa isang billboard ng pananampalataya. Sa bituin nakaukit
ang
mga naglalahong panaginip. Pagmasdan mo kung paano ito lumilipad patungo
sa kalawakan. Hindi ka ba nagtataka kung bakit madalas tingalain ng mga
sawimpalad
ang mga tala? Ang lahat ay nawawala sa lungsod. Wala kang dapat sisihin

kundi ang bituin. Alam mo, hindi na matatapos ang kuwento ng binata.
Kung sawa ka nang maligaw sa lungsod, tumingala ka. Dahan-
dahang ipikit ang mga mata at iyong makikita.

Monday, February 2, 2009

Soli

ni Angelique Detaunan

Malaya mong ibinulong
Sa tainga ko noon,
"mahal na mahal kita."

Pilit kong ibinulong
Sa labi mo ngayon,
"mahal na mahal kita."

Ang mga halik,
Akin nang ibinabalik.