Thursday, November 12, 2009

Suwail

ni Ej Bagacina


wala

kang loob utang

na


loob

8 comments:

Monching said...

may hinampo akong nararamdaman dito. Parang nasa ibang bagay ang "loob" nitong kinakausap ng persona. Gusto ba ng kinakausap na kumalas? Astig: May kuwento.

brandz said...

curious ako sa paggamit ng strikethrough ba yung tawag dun? sa tula. penge naman mga link pag me nahanap pa kayong iba.

Anonymous said...

meron si sir egay sa tulambuhay. di masyadong effective para sa akin ang estilong ito kasi nagwowork lang ito on the physical level, parang ibang pamamaraan ng pagbibigay diin sa mga salita ngunit sa negatibong paraan (kumpara sa quotation or italics). ewan ko, paano nga ba ito nakaaapekto sa daloy ng pagbabasa? -chan

rachel said...

gusto ko 'to ej. :)

para sa kin nakatulong yung strikethrough dahil ipinakita nun yung bakas ng nakaraan, at para makita pa rin natin ngayon kung ano yung "dati." nabasa ko na rin yung kay sir egay, pero tingin ko iba ang silbi ng strikethrough dun (paghahanap ng tamang panimula sa tula? di ko na gaano maalala haha).

Anonymous said...

kaya pala naghahanap ka ng html tag.

nabanggit sa akin kanina ni rachel ang "egocentrism" habang nag-uusap kami tungkol sa basagulero.

ayun. malakas ang conviction ng persona sa kanyang sarili, na nagbigay na siya ng daan para kumawala.

eejay said...

digs ko si chan.

sa tulambuhay, sa draft ko ng mga tula, sa mga equations sa calculus notebook ko. meron. basta sa lahat ng sinulat ko na binura ko na pero gusto ko pa ring mabalikan kahit papaano.

tska medyo post-modern ang tingin ko sa paggamit ng strikethrough -kung paano niya nagagawang bigyan ng ibang kahulugan pati signifier mismo, hindi lang yung signified.

Pepito said...

"...nagagawang bigyan ng ibang kahulugan pati signifier mismo, hindi lang yung signified."

ibig sabihin, nabibigyan ng panibagong signified ang signifier?

rachel said...

@nicko: tungkol sa egocentrism, ako ang tinutukoy ko dun at hindi yung tula mo haha. XD